post

ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำงานเกี่ยวกับสื่อโซเชียลมีเดียมักต้องเข้าในกระบวนการทำ Search Engine Optimization หรือ SEO ทั้งสิ้น เพราะการทำ SEO คือ หัวใจหลักของการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอนเทนต์และนำไปสู่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มลูกค้า

header tags seo คืออะไร ?

“header tags as the table of contents inside a book.” seoptimer.com

“Header tags are HTML tags that tell a browser what styling it should use to display a piece of text on a webpage.”

searchenginejournal.com

“Headers (H1’s, H2’s, etc.) are pieces of HTML code that allow you to make certain words stand out on your page.” outerboxdesign.com

จากการให้คำนิยามของ header tags seo จากเว็บไซต์ Online Marketing ที่ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google Search เรื่อง header tags สามารถสรุปได้ว่า header tags คือ ข้อความสำคัญที่จะบอกให้ผู้อ่านทราบว่าจะได้อ่านอะไร หรือกำลังจะได้ดูคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร

header tags สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO ?

การตั้งชื่อคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพย่อมมีผลต่อความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มลูกค้า ซึ่งการให้ความสำคัญกับ header tags ไม่เพียงแต่ทำให้กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มลูกค้าทราบว่ากำลังจะได้พบกับคอนเทนต์ที่กำลังตามหาหรือไม่ แต่ยังมีส่วนช่วยให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะช่วยในการจัดลำดับความสำคัญและช่วยเรียบเรียงเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ รวมถึงช่วยให้การทำงานของ Content Creator รวดเร็วมากขึ้น

รูปแบบการใส่ header tags ลงในคอนเทนต์

การจัดรูปแบบ header tags จะแบ่งตามลำดับขั้นของเนื้อหา โดยอาจแบ่งจากภาพรวมที่กว้างมาก ๆ และเรียงลำดับมาเป็นเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นก็ได้ หรือจะลำดับตามความสำคัญก็ได้ โดยเรียงจาก H1 , H2, H3, . . . หากใครที่ยังนึกไม่ออกว่าการใส่ header tags ต้องทำอย่างไร ในเว็บไซต์ของ thewhitemarketing.com ได้พูดถึงตัวอย่างโครงสร้างของการทำ header tags เอาไว้อย่างละเอียด ซึ่งเราสามารถสรุปให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ดังนี้

หัวข้อคอนเทนต์ << จุดประสงค์หลักของการสร้างคอนเทนต์ ควรมีความยาวไม่เกิน 55 ตัวอักษรและควรมีคีย์เวิร์ดหลักเพียง 1 คำ

คำอธิบายบทความ << บอกรายละเอียดคอนเทนต์อย่างย่อที่กลุ่มเป้าหมายจะได้จากคอนเทนต์นี้

Header tags H1 << หัวข้อเนื้อหาที่มีความสำคัญที่สุด หรือมีขอบเขตกว้างที่สุดและควรมีคีย์เวิร์ดหลักในหัวข้อด้วย

Header tags H2 << หัวข้อเนื้อหาที่มีความสำคัญรองจาก H1 และควรมีคีย์เวิร์ดรอง หรือ Longtails Keyword ในหัวข้อด้วย

สรุปใจความสำคัญ << ควรอยู่ส่วนท้ายของบทความเพื่อสรุปเนื้อหาสำคัญในแบบที่สั้นที่สุด

การตั้งชื่อคอนเทนต์ด้วยเทคนิค Header tags seo เป็นการทำสารบัญให้กับคอนเทนต์ โดยได้จากการทำ Keyword Research เพื่อดูว่ากลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มลูกค้ากำลังมองหาอะไรและนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์อย่างครอบคลุมที่สุด ซึ่งจะช่วยให้คอนเทนต์สามารถติดอันดับบน Search Engine ได้ง่ายและนานยิ่งขึ้น