post

จากการมาถึงของ COVID-19 ที่ตอนนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบชีวิตของเราทุกคนไปหมด จากทุกอย่างที่ต้อง On-site เปลี่ยนมาเป็น Online เกือบ 100% และถึงแม้ว่าตอนนี้สถานการณ์ทุกอย่างจะเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่กระแสของคนที่ต้องการทำงานแบบ Work From Home ก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่หายไปไหน แล้วรู้หรือไม่ว่าจากผลของกระแส WFH นั้นเป็นอะไรที่มีความเกี่ยวข้องกับการทำ SEO ของธุรกิจแบบสุด ๆ ด้วย

1. คนหันมา Search กันมากขึ้น จากผลของ COVID-19 ที่ทำให้ทุกคนต้องมาติดอยู่กับบ้าน จะกิน จะนอน จะทำงาน ทุกอย่างแทบจะออนไลน์กัน 100% ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ กับการติดการใช้งาน Search Engine อย่าง Google กันมากขึ้น โดยเฉพาะกับการใช้เพื่อค้นหาสินค้าและบริการของธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะซื้อจะใช้อะไร คนก็จะใช้ Google หาให้เสมอ นั่นหมายความว่าถ้าอยากให้ลูกค้าหาเราเจอ เราก็ต้องทำ SEO ให้เว็บไซต์ธุรกิจขึ้นมาติดอันดับให้ได้

2. ปลาเร็ว กินปลาช้า หมดยุคปลาใหญ่กินปลาเล็กแล้ว จากผลของการเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าที่ต้องการอะไรที่รวดเร็ว ทันใจ ตอบโจทย์ ถ้าใครที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบกว่าและทำได้ไวกว่าลูกค้าก็จะเลือกธุรกิจนั้น นั่นหมายความว่าธุรกิจของเราจะต้องสามารถปรับตัวได้เร็วและจับลูกค้าได้ไว โดยเฉพาะกับลูกค้าที่ WFH อยู่บ้านและหาทุกอย่างผ่านการ Search

3. ทุกอย่างจบที่หน้าจอ เพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนให้คนสามารถทำงาน WFH หรือทำที่ไหนก็ได้สบาย ๆ จนแทบจะจบทุกเรื่องงานที่หน้าจอที่บ้านตัวเองได้เลยไม่ต้องออกไปไหน รวมไปถึงการซื้อสินค้าและบริการด้วย ที่ลูกค้าจะคุ้นชินกับการซื้อของออนไลน์มากกว่าการไปที่หน้าร้านแล้ว สังเกตได้จากการโตขึ้นของธุรกิจโลจิสติกส์ อย่างนั้นถ้าอยากให้ลูกค้ามาจบที่หน้าเว็บไซต์สินค้าของเรา เราก็ต้องทำ SEO

4. ต้นทุนการตลาดกับการประชาสัมพันธ์ เพราะการตลาดมีต้นทุน และถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ถ้าอยากจะเอาชนะคู่แข่งรายใหญ่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เราต้องใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและช่วยลดต้นทุนทางการตลาดของธุรกิจได้ ซึ่งนั่นก็คือการทำ SEO ที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า หรือไม่เสียเลยในกรณีที่คุณเป็นคนทำ SEO เองทั้งหมด

และทั้งหมดนั้นก็คือเหตุผลว่าทำไมธุรกิจออนไลน์ถึงควรจะต้องให้ความสำคัญกับการทำ SEO ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค WFH ที่ทุกอย่างแทบจะสามารถออนไลน์ได้ และถ้าไม่อยากตกขบวนกลายเป็นผู้แพ้ในตลาด ธุรกิจก็ต้องหันมาลุยกับการทำ SEO ให้เต็มที่