post

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชาวโซเซียลมีเดีย นิยมเสพคอนเทนต์วิดีโอมากกว่าโพสต์ข้อความยาว ๆ เนื่องจากเข้าใจง่าย ใช้เวลาไม่นานก็เลื่อนไปดูวิดีโออื่น ๆ ทำให้แพลตฟอร์ม TikTok กระแสมาแรงแซง social media รุ่นพี่อย่าง Facebook, Youtube เลยไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมโซเซียลมีเดียที่อยู่มาก่อนหน้า หันมาใช้กลยุทธ์ให้ผู้ใช้งานรับชมวิดีโอสั้นเหมือน Tiktok มากยิ่งขึ้น แต่ดูเหมือนว่า Digital Marketing อย่าง SEO มีบทบาทน้อยลงทุกวัน ซึ่งมาดูกันดีกว่าว่า SEO ยังน่าใช้อยู่หรือไม่ หากเริ่มต้นทำเว็บไซต์

SEO เบสิกเริ่มต้นก่อนทำการตลาดออนไลน์

Video Marketing เป็นที่นิยม และแมสได้จริง แต่การตลาดรูปแบบนี้จะได้ประโยชน์เต็มที่ เมื่ออัปโหลดลง Social Media เพราะแพลตฟอร์มมีระบบแนะนำวิดีโอสั้นมาให้แก่ผู้รับชม ทำให้วิดีโอที่สร้างขึ้นมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ในขณะที่การทำเว็บไซต์ AI ของ Google ไม่ได้นำวิดีโอสั้น มาใช้จัดอันดับว่า เว็บใดควรขึ้นหน้าแรกของการค้นหา เนื่องจาก Google ยังคงใช้การค้นหาจากคีย์เวิร์ด “ข้อความ” เป็นหลัก ต่อให้ใส่วิดีโอสั้นลงมาในเว็บ AI ก็ตรวจจับไม่ได้ว่าเว็บนั้นดีจริงหรือไม่ ดังนั้น SEO ยังคงมีประโยชน์อยู่สำหรับการตลาดบนหน้าเว็บไซต์ แม้ Video Marketing จะมาแรงก็ตาม

External Link กับ แพลตฟอร์ม Social Media

หลายเว็บไซต์ได้นำเทคนิค SEO ที่เรียกว่า External Link มาช่วยบูสต์คะแนนการจัดอันดับ กล่าวคือ เจ้าของเว็บไซต์เปิดเพจบนโซเซียลมีเดียด้วย ซึ่งบนหน้าเพจก็สร้างวิดีโอสั้นที่น่าสนใจ หรือจ้าง
อินฟลูเอนเซอร์มาเรียกยอดวิวบนวิดีโอ และใส่เว็บไซต์นั้นเป็น Ref บนโพสต์วิดีโอสั้น ทำให้เมื่อเว็บนั้นถูก Reference บ่อยๆ AI จะประมวลผลว่าเป็นเว็บที่มีคุณภาพ ประกอบกับหากมีผู้เข้าชมเว็บจากโพสต์วิดีโอสั้นจำนวนมาก ย่อมเกิดยอด Traffic ตามมา ทำให้เว็บไซต์นั้นติดหน้าแรกของ Google ได้ง่ายขึ้น 

Internal Link ช่วยเพิ่ม Traffic ได้

เทคนิคนี้จะใช้ได้ดีกับผู้ที่มี 2 เว็บไซต์ขึ้นไป นั่นคือ เว็บไซต์หนึ่งสร้างไว้เพื่อขายของอย่างเดียว ในขณะที่อีกเว็บมีไว้สำหรับทำการตลาดให้เว็บแรกติดอันดับ ซึ่งเว็บไซต์ที่ 2 จะมีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์แรก ด้วยการใส่เว็บไซต์แรกที่ต้องการบูสต์ยอด Traffic เป็น Reference (External Link) และใส่ Internal Link เพื่อจูงใจให้ผู้อ่านกดคลิกเข้าไปซื้อสินค้าในเว็บแรก ด้วยประโยคที่ผู้อ่านล้วนเคยผ่านตามาบ้างแล้ว (CTA) เช่น “อ่านต่อคลิกได้ที่นี่” “รายละเอียดเพิ่มเติมมีดังนี้” + (Internal Link) เป็นต้น และการนำทั้ง External link + Internal Link มาใส่เข้าด้วยกัน ย่อมเพิ่มน้ำหนักให้แก่เว็บไซต์ที่ต้องการบูสต์ยอด Traffic เป็นอย่างดี 

แม้ SEO จะเป็นเทคนิคที่ใช้ระยะเวลาในการทำพอสมควร จนกว่าหน้าเว็บของคุณจะติดอันดับของ Google และมีเทคนิคการตลาดสมัยใหม่อย่าง Video Marketing เข้ามา จนดูเหมือนว่าบทบาทของ SEO ลดลงไป แต่หากนำเทคนิค SEO และ Video Marketing ประยุกต์ใช้เข้าด้วยกันแล้ว หน้าเว็บของคุณจะได้ผลดีทั้งโซเซียลมีเดีย และการค้นหาบน Google