post

เมื่อพูดถึง SEO ทุกคนคงพุ่งประเด็นไปที่การดันอันดับเว็บไซต์ให้แสดงในผลลัพธ์ลำดับต้น ๆ ของหน้าการค้นหาเพียงอย่างเดียว จริงอยู่ที่ว่าการพัฒนาอันดับเว็บให้สูงขึ้นเป็นเป้าหมายหลักของการทำ SEO แต่ในความเป็นจริงแล้ว SEO มีประโยชน์ในแง่มุมอื่นอีกหลายด้านที่สามารถส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจได้เป็นอย่างดี ดังนั้นบทความในวันนี้จะพาทุกคนไปปรับมุมมองที่มีต่อ SEO และทำให้ทุกคนรู้จักเครื่องมือทางการตลาดชิ้นนี้มากขึ้น

  1. เพิ่ม Traffic ให้กับหน้าเพจ

การมี Traffic เยอะหมายถึงการมีคนเข้ามาเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากจะเปรียบเทียบให้เห็นชัด สิ่งนี้เหมือนการที่คุณเปิดหน้าร้านแล้วมีคนเดินผ่านไปมา แวะเวียนเข้ามาชมสินค้าจำนวนมากนั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย เพิ่มโอกาสที่คนจะซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านของเรา เป็นการเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาในระบบอีกด้วย

  1. การลงทุนการตลาดที่คุ้มค่า

การทำ SEO เป็นการตลาดออนไลน์ที่ใช้ต้นทุนไม่สูงมากเมื่อเทียบกับแนวทางอื่น ๆ จึงนับเป็นการใช้งบประมาณด้านการโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น SEO ยังมีหลายช่องทางในการพัฒนา แม้แต่เครื่องมือที่ทำได้ด้วยตนเองแบบฟรี ๆ ยังมีให้เลือกใช้ จึงมีทางเลือกในการพัฒนาที่หลากหลาย แถมทำครั้งเดียวยังส่งผลดีต่อตัวแบรนด์ในระยะยาวอีกด้วย

  1. ทำให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น

การทำ SEO สามารถส่งผลให้คนรู้จักกับตัวตนของแบรนด์มากขึ้น ลูกค้ารับรู้การมีอยู่ของแบรนด์ และช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดได้เป็นอย่างดี ซึ่งในวงการการตลาด เราเรียกสิ่งนี้ว่า การสร้าง Brand Awareness ลองนึกภาพ      แบรนด์ที่เห็นแค่ชื่อหรือโลโก้ ทุกคนจะนึกภาพของสินค้าหรือบริการออกทันที สิ่งนี้สามารถสร้างได้ด้วยการทำ SEO เช่นกัน

  1. สร้างความน่าเชื่อถือ

การมีการเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ เช่น มีการทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ มีการเพิ่ม backlink อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่ขั้นตอนของ SEO ที่ใช้ในการดันอันดับขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ลูกค้าเห็นแบรนด์ในท้องตลาดมาดขึ้น รู้ว่าแบรนด์มีการพัฒนาและพยายามดำเนินกิจกรรมส่งเสริมลูกค้าอยู่อย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะสามารถใช้สร้างความเชื่อมั่นในสายตาลูกค้าได้เป็นอย่างดี

  1. ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กมีที่ยืน

บางธุรกิจมีบริษัทเจ้าใหญ่ที่ครอบครองตลาดในสัดส่วนสูงมาก เมื่อมีธุรกิจรายย่อยหรือธุรกิจขนาดเล็กก้าวเข้ามามีบทบาท ความสามารถในการแข่งขันกลับต่ำมาก จนไม่มีวันเอาชนะแบรนด์ใหญ่ได้ แต่การทำ SEO สามารถทำให้ แบรนด์เล็กแย่งพื้นที่ในสื่อออนไลน์มาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้มีอัตราการแข่งขันสูงขึ้นนั่นเอง

ทุกคนคงเห็นภาพกันมากขึ้นแล้วว่า SEO ส่งผลดีขนาดไหนต่อธุรกิจ การทำ SEO นอกจากจะมีประโยชน์มากมายแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจหลากหลายประเภท และมีข้อจำกัดค่อนข้างน้อย หากผู้ประกอบการท่านใดยังไม่เริ่มต้นทำ SEO ควรจะพิจารณาเลือกอุปกรณ์ทางการตลาดชิ้นนี้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาแบรนด์ได้เลย